Kinh nghiệm đi du lịch Tràng An Bái Đính hữu ích

Khu du lịch Tràng An Bái Đính được xem là khu du lịch thu hút nhiều khách du lịch nhất trong lịch sử. Với những dãy đá vôi, các thung lũng, hang động, đầm hồ được tạo hóa từ thiên nhiên đã đem lại cho nơi đây những dấu ấn lịch sử riêng.

Tràng An có dãy núi đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm. Qua thời gian dài phong hóa bởi sự biến đổi của trái đất, khí hậu, biển tiến, biển thoái đã mang trong mình hàng trăm thung lũng, hang động, hồ đầm.

1.Thời gian nên đi du lịch Tràng An – Bái Đính

Thời gian đẹp nhất để đi du lịch Tràng An – Bái Đính là vào mùa xuân, bạn có thể đi du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch khi tiết trời giao mùa ấm áp, cũng là thời điểm đẹp nhất để đi Tràng An – Bái Đính. Đến đây vào mùa xuân bạn có thể kết hợp du xuân, lễ chùa cầu may mắn và tham gia các lễ hội lớn ở cả Tràng An và Bái Đính.

Thời gian nên đi du lịch Tràng An Bái Đính
Thời gian nên đi du lịch Tràng An – Bái Đính

Tuy nhiên trong thời gian này cũng là mùa du lịch lễ hội cao điểm nên khách đến đây tham quan rất đông có thể dẫn đến tình trạng quá tải, chen chúc nhau. Bên cạnh đó bạn cũng có thể đến đây vào thời gian khác, tuy nhiên đi vào mùa xuân vẫn là đẹp nhất.

2.Phương tiện đi Tràng An – Bái Đính

+ Đi xe máy: Nếu di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn di chuyển theo hướng đi Văn Điển – Thường Tín, sau đó theo Quốc lộ 1A về thành phố Ninh Bình. Đường khá dễ đi nên bạn có thể chỉ mất 2 – 3 tiếng là có thể về tới Ninh Bình. Khi đi xe máy thì bạn chú ý với những đoạn đường rẽ quẹo rất trơn trượt và dễ bị ngã khi trời mưa.

+ Đi bằng ô tô: Bạn đi từ trung tâm Hà Nội theo hướng Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng đến quốc lộ 1 A và di chuyển đến thành phố Ninh Bình.

+Đi xe khách: Nếu bạn khởi hành từ Hà Nội có thể bắt các chuyến xe khách đi Ninh Bình hàng ngày từ các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình cứ tầm 20 phút lại có một chuyến. Giá vé khoảng tầm 70.000 – 80.000 đồng / người. Dừng chân tại bến xe Ninh Bình, bạn tiếp tục bắt xe bus hoặc taxi khoảng 130.000 đồng/ lượt để tới khu chùa Bái Đính, trên đường sẽ đi qua Tràng An.

3.Nhà nghỉ ở Tràng An – Bái Đính

Nếu bạn dự định đi qua ngày thì ngay tại khu du lịch Tràng An có rất nhiều nhà nghỉ để bạn lựa chọn và thuận tiện cho việc di chuyển, trong đó nhà nghỉ Thiên Trường, khách sạn Hoa Lư, khách sạn Thùy Anh, khách sạn Non Nước, khách sạn Tràng An… có dịch vụ lưu trú uy tín và bình dân. Hoặc bạn có thể vào thành phố Ninh Bình để đặt phòng khách sạn và khám phá Ninh Bình về đêm.

Tuy nhiên vào mùa cao điểm, bạn nên đặt phòng trước để tránh tình trạng ép giá, hết phòng.

4.Địa điểm tham quan ở Tràng An – Bái Đính

Giá vé vào tham quan Tràng An là 200.000đ đối với người lớn và 100.000đ đối với trẻ em dưới 1,4 m. Mức giá vé này đã bao gồm cả vé đi thuyền tham quan Tràng An bằng đường thủy qua sông Sào Khê. Mỗi thuyền có sức chứa khoảng 4-5 người và hành trình tham quan mất khoảng 3-4 tiếng.

Đền Trình

Đền Trình là nơi thờ 2 công thần nhà Đinh là Tả Thanh Trù và Hữu Thanh Trù. Đương triều họ là 2 giám sát Đại tướng quân cai quản kho vàng của vua. Tương truyền, khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, họ đã mang giấu vua nhỏ Đinh Toàn tại đây để tránh sự truy bắt của Lê Hoàn. Khi Thái hậu Dương Vân Nga trao mũ áo long bào nhường ngôi vua cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, hai ông đã không khuất phục và tuẫn tiết tại khu vực này. Nhân dân thương tiếc đã xây dựng đền bên sườn núi để thờ hai ông.

Đền Trần

Đây là nơi thờ thần Quý Minh, vị thần trấn cửa ải phía nam Hoa Lư tứ trấn. Lễ hội đền Trần Ninh Bình diễn ra vào ngày 18 tháng 3 âm lịch hàng năm, cùng với lễ hội cố đô Hoa Lư, lễ hội chùa Bái Đính là những lễ hội lớn ở Ninh Bình. Nếu có dịp du lịch Tràng An vào khoảng thời gian này, bạn sẽ được thưởng thức không khí lễ hội náo nhiệt ở ngôi đền linh thiêng này.

Địa điểm tham quan ở Tràng An Bái Đính
Địa điểm tham quan ở Tràng An – Bái Đính

Phủ Khống

Phủ Khống nằm trên một dải đất hẹp, lưng tựa vào hang Khống, bên phải là dãy núi đá dựng đứng, trước mặt là thung lũng nước mênh mông. Đây là nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh, gắn với các truyền thuyết khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà. Nhân dân đã lập đền thờ và trồng cây thị ngay trước cửa Phủ để tưởng nhớ các bậc trung thần. Cảnh đẹp Phủ Khống khiến khách du lịch Tràng An phải ngỡ ngàng, trầm trồ khen ngợi.

5.Đặc sản ở Tràng An – Bái Đính

Nem dê

Được chế biến từ thịt dê núi. Dê núi quanh năm ăn lá cây trên đồi trên rừng nên thịt chắc, ít mỡ, vị ngọt đậm mà thơm và bổ dưỡng. Nem dê được chế biến rất cẩn trọng, để tạo ra món ăn ngon, đảm bảo thơm ngon, sạch và món ăn hấp dẫn này bạn có thể mua về làm quà cho những người thân yêu. Món nem dê ăn cùng với các trái như sung, chuối xanh, khế cùng các loại rau thơm, lá mơ, lá sung và chấm với nước tương ớt gừng thì sẽ thấy được tất cả các vị cay, thơm, mặn ngọt hòa quyện với nhau.

Miến lươn 

Đây không phải là một món ăn xa lạ, nước dùng được chế biến theo công thức độc đáo riêng, bát nước dùng đặc sánh, đậm vị và ngọt thanh. Lươn được chọn lọc rất kĩ, lươn mang nấu phải là lươn đồng, béo và tươi nguyên. Lươn được làm sạch nhớt, moi sạch ruột rồi mang ướp với gia vị bí truyền. Bát miến lươn được kèm cùng nộm hoa chuối mới đúng điệu, đầy đủ các vị ngon thấm quyện vào nhau.

Đến với Ninh Bình bạn sẽ được cùng tin giải trí đi khám phá những di tích lịch sử cũng như các món ăn ngon nơi đây.